Thời gian qua, đã có rất nhiều những hoạt động từ thiện do NPH cũng như game thủ tự túc thực hiện với hi vọng xã hội có cái nhìn khác về trò chơi trực tuyến, thế nhưng nó có thực sự hiệu quả?Không khó để nhận ra rằng kể từ khi game online rơi vào giai đoạn khủng hoảng do bị các phương tiện truyền thông lên án liên tục, các hoạt động từ thiện được các NPH tổ chức nhiều hơn hẳn so với 6, 7 năm gần đây.Ngay cả một số CLB game thủ tự túc cũng bắt đầu kêu gọi thành viên để chung tay xây dựng các hoạt động phúc lợi, và thế là bỗng nhiên hai chữ "Từ thiện" được biết tới như "phương thuốc" giúp thay đổi cái nhìn của xã hội với cộng đồng tín đồ ảo.
Rõ ràng, đây là một nghĩa cử đáng ghi nhận và tuyên dương, thế nhưng thực tế "Từ thiện" có phải là chiếc chìa khóa mở cánh cửa đang giam giữ MMO tại Việt Nam hay không?
Hoạt động lẻ tẻ, ít được ghi nhận
Nếu so với các sự kiện offline chào mừng phiên bản mới hay giải đấu trực tuyến, số lượng các hoạt động từ thiện do game thủ góp sức hoặc NPH tổ chức vẫn còn quá khiêm tốn và chưa tạo được tính phong trào. Trong suốt thời gian game online bắt đầu xuất hiện tại VN tới nay, hiếm có NPH nào có quỹ riêng dành cho vấn đề này (ngoại trừ VNG mới có hơn 1 năm gần đây), đơn giản vì hai lĩnh vực quá xa rời nhau.
Tới bây giờ, đến khi thế giới ảo bị lên án trầm trọng, các event từ thiện mới bắt đầu được chú tâm phát triển, thế nhưng chúng thường chỉ tập trung ở một số trò chơi lẻ tẻ chứ chưa nhân ra rộng khắp. Chính điều này khiến người bên ngoài có cái nhìn tiêu cực, thậm chí theo ghi nhận trên các diễn đàn trò chơi trong nước, chính game thủ cũng dè bỉu rằng đây chỉ là "giải pháp tình thế".
Các hoạt động còn quá lẻ tẻ, chưa gây dựng được thành phong trào.Ngay cả trên thế giới, từ thiện cũng chưa bao giờ là hoạt động phát triển mạnh trên thị trường game online và cũng chưa bao giờ khiến người ngoài nhìn vào để đánh giá chất lượng của cộng đồng tín đồ ảo.
Hơn nữa, chúng ta chỉ đếm được rất, rất ít những bài báo phản ánh lại hoạt động từ thiện do gamer tổ chức, trong khi đó đã có tới hàng trăm, hàng nghìn bài báo thâm nhập vào quán game lúc nửa đêm, hay tới thăm các trường hợp nghiện game tâm thần trong bệnh viện. Một phần cũng vì chúng rất ít "hút view" và cũng chưa đủ lớn để có thể viết thành một phóng sự.
Báo chí chủ yếu chỉ để ý tới mặt tiêu cực mà thôi.Người trong cuộc cũng ít quan tâm
Như đã đề cập ở trên, chính game thủ cũng đa phần chưa tin vào hiệu quả thực sự của hoạt động từ thiện và họ tham gia rất khiêm tốn. Cũng chẳng thế trách được vì đây là hình thức tự nguyện và trên thực tế, nó không có mấy tác động tới cuộc sống của nhân vật ảo. Thông thường mỗi khi sự kiện này được tổ chức, chỉ có một nhóm nhỏ người chơi quan tâm chứ chưa nói tới đăng ký gia nhập.
Nếu được hỏi, sẽ có được mấy người chơi muốn chia sẻ 5% số tiền thẻ nạp hàng tháng của mình cho từ thiện? Nhiều khi NPH "chủ chi" toàn bộ và chỉ kêu gọi thành viên tham dự thôi đã là điều không hề dễ dàng. Dĩ nhiên, cũng có không ít trường hợp gamer muốn nhưng không có điều kiện do sự kiện thường tổ chức ở một tỉnh thành đơn lẻ chứ không đại trà tại nhiều miền cùng lúc.
Quá khó để thu hút sự quan tâm của gamer.Nói cách khác, việc đưa hoạt động từ thiện trở thành biểu tượng tiêu biểu cho các tín đồ ảo hoặc khiến họ tỏ ra sốt sắng là chuyện bất khả thi, nó nên được áp dụng để tạo nên nét phong trào giúp gắn kết người chơi lại với nhau thì hợp lý hơn.
Cần nâng cao phần "gốc" hơn là "ngọn"
Để tìm ra được giải pháp thực sự giúp dư luận có cái nhìn tích cực với game thủ, cần phải biết họ đang soi vào những khía cạnh nào để kết luận rằng GO là "ma túy số". Rõ ràng đó không phải là vì người chơi ít làm từ thiện, mà vì những sự cố xuất phát từ ý thức còn quá kém của một bộ phận không nhỏ giới trẻ.
Ý thức gamer mới là thứ khiến dư luận soi vào.Chẳng nói đâu xa, ngay đến cả tình trạng hack, bot hoành hành đã nhiều năm nay và gần như gắn liền với một số tựa game cũng chưa thể khắc phục được, tại các game online global thì nhiều cộng đồng đã "tẩy chay" người Việt. Ý thức trong thế giới ảo đã không thể uốn nắn được thì làm sao có thể khiến hành động trong thế giới thực trở nên tích cực hơn?
Nhiều người cho rằng game online không có tội và không đáng bị lên án vì vẫn còn rất nhiều tệ nạn nguy hiểm hơn ngoài xã hội, điều đó là đúng, nhưng chưa đủ. Rõ ràng vẫn có những sự cố tiêu cực liên quan tới game, vẫn có những người chơi thâu đêm suốt sáng, đơn giản vì họ chưa bao giờ được định hướng tư tưởng một cách nghiêm túc.
Giới trẻ mới chỉ được cung cấp game chứ chưa được dạy chơi game cho đúng.Tại gia đình, các bậc phụ huynh đã ít quan tâm, vào game thì các NPH chủ yếu chỉ quan tâm tới lợi nhuận. Các phong trào "thanh lọc" thế giới ảo đã được tổ chức một vài lần trước đây nhưng hiếm ai biết tới do nó mang nặng tính hình thức chứ không có hiệu quả thực tế. Đã bao giờ chúng ta bắt gặp một khóa học theo dạng "chơi game thế nào là hợp lý" tại VN hay chưa?
Hoặc ngay như giới hạn 5h chơi được ban hành là hoàn toàn hợp lý mà nếu được chấp hành, tuân thủ nghiêm ngặt từ 2, 3 năm về trước thì chắc chắn bộ mặt ngành GO nước nhà đã khác với hiện tại rất nhiều, đây là điều nằm trong tầm tay của chính NPH nhưng sự thực ra sao thì ai cũng đã biết. Các tựa game đề cao tính chất cày kéo vẫn được nhập về liên tục, rào cản giờ chơi thì lỏng lẻo, bảo sao không xảy ra những sự việc đáng tiếc.
Phải cải thiện ngay từ NPH rồi mới đến gamer.Nhiều ý kiến cho rằng NPH nên tổ chức các hoạt động giúp uốn nắn game thủ theo chiều hướng tốt. Thế nhưng ngay cả những vụ việc bức xúc liên quan tới cung cách vận hành game của doanh nghiệp cũng xuất hiện như cơm bữa thì làm sao gamer tin tưởng hoặc nghe theo NPH?
Chính vì thế, bước đầu tiên và mang tính tiên quyết nhất là chính các doanh nghiệp vận hành game tại VN phải cải tiến cung cách hoạt động của bản thân mình đã, sau đó mới có thể nghĩ tới bước thứ 2 là cầu nối dẫn dắt game thủ tới với chân thiện mỹ. Đó mới là con đường đúng đắn để xã hội có cái nhìn khác về trò chơi trực tuyến chứ không phải là hoạt động từ thiện, dù ích lợi từ nó là điều không thể phủ nhận.
Nguồn : Gamek.vn